Marketing

7 sai lầm khi viết Content Marketing nên tránh

Content marketing là 1 nghề mới nổi nhưng được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Tuy vậy, bởi thiếu chuyên môn và kinh nghiệm. Nên 90% những người mới sẽ gặp những sai lầm khi viết Content như nội dung không hấp dẫn, không hiệu quả, lỗi chính tả,…

Đây là điều rất bình thường với những ai mới bắt đầu. Tuy nhiên, để trở thành một Content Writer thành công, bạn cần biết mình đang mắc lỗi nào và nhanh chóng khắc phục nó ngay! Hãy cùng Loan tìm hiểu các sai lầm sau đây.

1. Content marketing không chiến lược

Content marketing có thể hiểu là việc liên tục tạo ra những thông tin, nội dung có giá trị nhất. Mang thông điệp nhất quán của một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Tất cả với mục đích cuối cùng nhằm thu hút người dùng/ người xem. Để tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng để mua sản phẩm.

Với công việc tạo ra những nội dung mang thông điệp nhất quán. Thì để tạo nên một content marketing hiệu quả không thể không có chiến lược nội dung phù hợp và rõ ràng. Chiến lược rõ ràng giúp người làm content định hướng được các công việc cần làm. Và phải làm chính xác để không bị chơi vơi, mất phương hướng.

Những newbie mới bước chân vào nghề chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Thường làm marketing một cách tự do, không có chiến lược nội dung phù hợp. Khiến cho việc marketing trở nên khó khăn, luẩn quẩn và tạo sự chán ghét cho khách hàng.

2. Không nghiên cứu trước khi viết để viết đúng, viết đủ

Mình biết rất nhiều bạn khi nhận từ khóa từ khách hàng hoặc đề bài và yêu cầu là lao vào viết ngay. Viết theo suy nghĩ, kiến thức mình có chứ không hề nghiên cứu trước khi viết.

Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng content và mục tiêu thực sự bài viết cần hướng tới.

Giả sử, khi nhận từ khóa “máy lọc nước tốt nhất” thì bạn sẽ làm gì? Sẽ ngồi liệt kê các máy lọc nước nổi tiếng hiện nay?

Còn mình, mình sẽ tìm hiểu xem mục đích tìm kiếm từ khóa đó của khách hàng là gì? Ai là người tìm kiếm những từ khóa đó? Để từ đó vẽ ra chân dung khách hàng và có những ý chính cần viết.

Theo đó, khách hàng tìm kiếm từ khóa trên hẳn là người đang có nhu cầu mua máy lọc nước, và muốn mua được máy tốt nhất, chất lượng nhất. Họ có thể là các anh chồng hoặc chị vợ chưa có nhiều kiến thức về sản phẩm này.

Lúc này, việc liệt kê các loại máy lọc nước tốt nhất là không thể thiếu, nhưng chưa đủ. Chúng ta cần bổ sung một số thông tin như:

  • Tiêu chuẩn để đánh giá máy lọc nước chất lượng tốt là gì?
  • Mỗi dòng máy lọc nước phù hợp với khu vực sống, sinh hoạt, nguồn nước như thế nào?
  • Nên mua máy lọc nước ở đâu để đảm bảo chất lượng, chế độ bảo hành tốt? Bởi không phải mua máy xong là xong, khách hàng còn cả một quá trình sử dụng sau này với những sự cố hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu bạn mắc lỗi không nghiên cứu từ khóa trước khi viết, bạn cũng sẽ dễ mắc phải lỗi viết cho sai đối tượng đọc giả.

Khi không vẽ được chân dung khách hàng, làm sao chúng ta biết cách khai thác nội dung, sử dụng văn phong, câu chữ sao cho phù hợp?

Nếu cùng chủ đề ở trên mà bạn dùng văn phong nhí nhảnh, hoặc quá trang trọng, thiếu thân thiện sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của bài viết.

Dịch vụ viết bài SEO uy tín!

Phân tích sản phẩm/dịch vụ trước khi viết content
Phân tích sản phẩm/dịch vụ trước khi viết content

3. Nội dung tẻ nhạt, lan man, ôm đồm

Với một bài viết khoảng 1000 từ, chúng ta cần nghiên cứu và lên nội dung sao cho súc tích, đầy đủ ý nhất nhưng không được dài dòng, lan man, khó hiểu.

Có một thực trạng hiện nay là khi nhuận bút được tính bằng số từ, các bạn bắt đầu viết rất dài dòng, trùng ý, lặp ý để tăng số lượng chữ mà không mang lại giá trị cho đọc giả.

Cần phải nhớ rằng, không ai đánh giá cao một bài viết dài lê thê nhưng tóm gọn lại thì nó chẳng có nhiều ý chính giá trị. Bạn có thể phân tích, lấy ví dụ để làm rõ ý chính một cách thoải mái, nhưng không phải là viết những câu vô nghĩa hay trùng ý.

Lên chiến lược nội dung bài bản để content không tẻ nhạt!
Lên chiến lược nội dung bài bản để content không tẻ nhạt!

4. Đạo nhái content

Muốn làm một content marketing hiệu quả thì điều tối kỵ là sao chép nội dung. Chất xám của người khác để gắn mác sản phẩm của mình. Việc làm này làm cho chất lượng nội dung bị đánh giá thấp, gây phản cảm với người đọc. Khi đọc được các thông tin y hệt nhau trên các trang website hoặc fanpage khác nhau.

Để xây dựng thương hiệu hiệu quả đừng biến mình thành bản sao của bất kỳ ai mà phải làm cho content của mình có chất riêng. Mang lại giá trị cốt lõi, khác biệt cho khách hàng. Điều đó mới thu hút, giữ chân người đọc, góp phần làm cho chiến dịch marketing thành công.

5. Lỗi chính tả, lỗi hành văn

Đây có lẽ là lỗi cơ bản nhất nhưng vẫn có nhiều người mắc phải. Nhiều bạn viết nhưng không đọc lại, dẫn đến lỗi chính tả, lỗi chấm phẩy, đặt dấu câu hoặc hành văn lủng củng.

Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục dễ dàng bằng cách đọc lại sau mỗi lần viết và trang bị những kiến thức cần thiết về ngữ pháp và dùng từ sao cho đúng nhất.

→ Tham khảo: Cách viết bài chuẩn SEO chi tiết nhất!

6. Call to Action không thu hút

Call to Action là phần kêu gọi hành động, đó có thể là kêu gọi mua hàng, để lại thông tin liên hệ, tư vấn hoặc tương tự như vậy.

Việc kêu gọi này cần hết sức tinh tế và mang tính thuyết phục mới có hiệu quả cao.

Không đơn giản chỉ là: “Hãy để lại bình luận, hãy để lại thông tin hoặc hãy mua hàng đi ạ!”. Chúng ta sẽ cần call to action ngay từ nội dung chính của bài viết bằng cách tìm điểm chung giữa mong muốn của khách hàng và ưu điểm mà sản phẩm/dịch vụ của mình có!

Phần cuối này đơn giản là nhấn mạnh lại điểm chung đó, khẳng định chất lượng/thương hiệu và có thể đưa ra những ưu đãi đặc biệt để kích thích hành động ngay tức thời.

Click xem Kiến thức Content từ A đến Z!

CTA – Call To Action
CTA – Call To Action

7. Không theo dõi kết quả content

Điều kiện cần để chiến dịch content marketing hiệu quả chính là có một nội dung xuất sắc và thu hút. Tuy nhiên điều đó là chưa đủ nếu quá tin tưởng vào nội dung tốt tự bán được hàng mà không xây dựng một hệ thống đo lường hiệu quả của nội dung đó mang lại. Vì vậy điều kiện đủ để content marketing hiệu quả chính là theo dõi thường xuyên kết quả content mình tạo ra.

Việc xây dựng hệ thống nội dung tuyệt vời sẽ mất đi giá trị nếu các nhà viết content không theo dõi sát sao kết quả mà những content mang lại. Ví như việc sinh con nhưng lại không chăm sóc và nuôi dưỡng. Làm content mà không theo dõi, đo lường hiệu quả sẽ làm cho mọi nỗ lực xây dựng nội dung trước đó trở nên vô nghĩa.

Hy vọng những chia sẻ về những sai lầm thường gặp khi viết Content trên đây đã hữu ích với bạn. Nếu muốn đóng góp ý kiến để bài viết này tốt hơn hoặc trao đổi thêm vui lòng để lại bình luận phía dưới bài viết nhé! Dù sao những chia sẻ trong bài này cũng mang tính cá nhân, nên bạn hoàn toàn có thể nói lên quan điểm của riêng bạn. Loan tôn trọng điều đó!

Tham khảo:

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button